Saturday, May 16, 2015

Bình Minh Câm / Vài Dòng Khi Đem In

Bình Minh Câm. Thơ Nguyễn Đức Bạtngàn, hoàn thành nåm 1975 ở quê nhà. Bìa do tác giả trình bày. Trang bài do Thi Vû sắp đặt. Xướng in Quê Mẹ tại Pari ấn loát và thực hiện lần đầu tiên ở hải ngoại, tháng 4 nåm 1985.

Tác giả giữ bản quyền © Nguyễn Đức Bạtngàn, 1985

Copyright © Batngan Duc Nguyen

Binh Minh Cam
ISBN 0-9686001-2-3

-----

VÀI DÒNG KHI ĐEM IN

Bản thảo Bình Minh Câm - trừ phần phụ lục Nhật Ký Biển - được hoàn tất hầu như trọn vẹn trong năm 1975. Là bản thảo thứ tám trong toàn bộ những gì tôi viết ra trong vòng 20 năm nay. Chọn Bình Minh Câm để in thành sách trước những bản thảo kia, đầu tiên không phải Bình Minh Câm phẩm chất trội hơn, mà bởi Bình Minh Câm là bản thảo được cưu mang, được tác tạo dọc theo chiều của đất nước, của quốc nạn 1975. Những dòng thơ được thành hình từ những miền đất quê hương - khởi từ Quảng Trị, Huế, Ðà Nẵng, Cam Ranh, Nha Trang, Phú Quốc, Saigòn, Ðà Lạt. Những phần đất mất, những phần máu mất, thúc hối dồn đẩy lên thơ.

Ðời vốn dĩ bất an, bão động. Người vốn dĩ là ngọn hồng lạp hèn mọn mang mưu toan của những mặt trời. Còn lại Thơ như đóa huệ bùng lên tự vũng lầy ung nhọt, biết có đủ hùng lực xé nát tăm tối tự lòng người, rủ bỏ phân ly ?

Nhân đây, xin cám ơn những chân tình đã thương mến thơ tôi bấy lâu nay.

Sau hết. Kính gửi về Mẹ, phía bên kia mặt đất, như món quà khổ lụy mấy mươi năm của đứa con bất nghĩa.

Hải ngoại, tháng 1. 1985
Nguyễn Đức Bạtngàn