Thursday, June 4, 2015

THUỞ HẸN NGƯỜI / VÀI DÒNG CỦA TÁC GIẢ

Ngày vượt biên với vợ và con gái đầu lòng chưa đầy tháng, tôi còn mang theo tất cả bản thảo.
Trong đó có trường ca "Thuở Hẹn Người".
Sau khi định cư ở Canada, trong thập niên 1980, tôi đã cọng tác với một số báo chí văn chương hải ngoại như Đất Mới, Văn của Mai Thảo, Văn Học của Nguyễn Mộng Giác ở Hoa Kỳ. Quê Mẹ của Thi Vũ ở Paris, Pháp. Làng Văn của Nguyễn Hữu Nghĩa ở Canada. Cùng nhiều tờ khác...
Năm 1984, tôi gửi bản thảo Thuở Hẹn Người cho nhà văn Mai Thảo. Và anh đã đăng trọn một kỳ trên Văn số 23 tháng 5, 1984.
Trường ca gồm 28 đoạn. Nhưng khi đánh máy từ bản thảo viết tay, tôi đã sơ suất gom thành 26 đoạn.
Tuy là 28 đoạn, nhưng tôi chỉ viết trong bốn hơi. Một hơi cách nhau chừng vài tháng. Bắt đầu tháng hai và kết thúc tháng mười, 1972.
Đã hơn 40 năm Thuở Hẹn Người. Trong tôi vẫn còn nguyên thanh xuân với lửa.

NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN