Tuesday, June 21, 2016

TỪ GIÃ NGÀY, 1971





NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN
TỪ GIÃ NGÀY
Việtnam, 1971
ISBN: 0-9686001-0-7
eISBN: 978-0-9686001-6-0
Copyright © Batngan Duc Nguyen
lưu trữ tại Thư Viện Quốc Gia Canada (Library and Archives Canada)










HIỆN SINH TÔI 
(thay lời Tựa cho ấn bản điện tử)

hầu hết thơ trong tập này viết năm 1971
phơi phới bản sắc riêng của tôi
trong dòng chảy 20 năm Văn Học Miền Nam (1954 - 1975)
ngoài bất trắc tình yêu đời sống
còn mang hơi hương dự báo lưu vong 

dạo đó, nội chiến nam bắc khốc liệt
tôi phải nhập ngũ, nếu rớt kỳ thi cuối năm
bạn bè đi trước, đứa tử trận đứa tàn phế
tôi đau xót nhưng ít dằn vặt lo lắng cho số phận
thần trí thường bị ám ảnh ý niệm biệt xứ 
có lúc mình sẽ từ bỏ chốn này
nơi tôi đang nhập nhằng mưa với nắng

lịch sử đã diễn ra như thơ 
tôi trôi 
xa khỏi đất nước
và những lần đọc Từ Giã Ngày
tôi đều ngơ ngác theo mẫn cảm thiếu thời của mình
động thái sống-trước 
chết-trước nhân gian

còn hay mất
hiện sinh tôi
cánh mây 
bạt ngàn dương quang
cho dù tàn phai hiện thế

NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN