Monday, June 13, 2016

Ai Là Tôi

bạn hỏi
tôi là ai
xin sơ lược
cho bạn biết
ai là tôi

tôi sinh ra từ làng quê
phía đông bắc cố đô Huế
bên bờ nam sông Ô Lâu

từ ấu thơ đến 1975
thời nội chiến nam bắc
tôi là công dân ViệtNamCọngHòa

chính thể này tuy chưa hoàn thiện
nhưng đủ để nuôi dưỡng tôi
cho tôi nhân cách sống
dạy tôi biết thương yêu bao dung
trách nhiệm danh dự phẩm giá hy sinh
và lòng tự trọng

sau tai biến 30 tháng tư 1975
trôi theo vận nước bất hạnh
tôi không chấp nhận chế độ toàn trị phi nhân tính
nên tìm kiếm cơ hội bỏ đi
(lúc này tôi thuộc vào diện phản động cực kỳ ngoan cố
vì đã được cách mạng cải tạo giáo dục khoan hồng
nhưng vẫn không chịu giác ngộ sáng mắt sáng lòng)

vượt biển tháng sáu 1979
sau 3 tuần thử thách gió bão hải tặc
tôi tấp vào Indonesia

khi gặp cao ủy liên hiệp quốc để làm hồ sơ tị nạn cá nhân
vì tôi tái sinh từ biển
nhưng biển chỉ là biển
không phải sinh cơ
nên căn cước tôi đành ghi: stateless

tạm trú ở Indonesia chừng 11 tháng
từ đảo Kuku qua đảo Galang
tôi chọn Canada làm quê hương mới
đến nay đã hơn 35 năm
trong mơ thường trở về chốn cũ
nơi tôi sinh ra
lớn lên
nhưng không có quyền
được sống làm người đích thực

thời thế đổi thay
vì sống còn nên chế độ bạo ngược CHXHCNVN bắt buộc phải chuyển biến

trong, nới bàn tay bóp cổ nhân dân
ngoài, phải hạ mình cầu xin khắp chốn
kể cả thành phần vượt biên

tôi
từ cực kỳ ngoan cố phản động ngày nào
bỗng chuyển sang khúc ruột ngàn dặm thân thương

NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN