Thursday, October 6, 2016

LƯU XỨ, 1979 - 1998







NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN
LƯU XỨ

hải ngoại 1979 - 1998

ISBN: 978-1-988199-04-7

Copyright © Batngan Duc Nguyen
All rights reserved.

Lưu trữ tại thư viện Quốc Gia Canada
(Library and Archives Canada)






VƯỢT BIỂN THA HƯƠNG
(thay lời tựa)

bỏ xứ sở ra đi
thử thách nhiều hiểm họa
từ hung bạo đất trời
đến man rợ chứa trong tính người
suốt ba tuần trên biển
nối tiếp gian nan đời mình
tôi thấm thía thế nào là tử sinh

sau bao tai ương kinh hoàng
tôi hiểu
mâu thuẫn nhân gian là trò chơi
điều không may 
là trò chơi
tôi đang dự phần
nhuốm đầy bất hạnh

tôi chọn Canada định cư
sinh cảnh mới hơi thở cũ
trước mặt hệ lụy
khuất nhục sau lưng

thơ chẳng mang sứ mệnh cứu chuộc 
lắm khi còn là gươm dao 
khoét sâu
vào thương thế vốn chưa chịu lành

tôi bất lực
vô ích trước khổ đau

cuộc sống vẫn tới
bên này bên kia
tôi ung dung với tôi-thực-tại
nhẹ nhàng
lặng lẽ

ngót 20 năm
tôi quay ngược cảm xúc
cho dù nghi nan
cho dù trăn trở
cho dù hoài niệm
cho dù thao thức công dân
đã đòi phen lên cơn đồng bóng

tuyển thơ này ôm lung linh viễn xứ
ấp hương giảo mộng quê nhà
sống vùi
chết dập

rồi tất cả sẽ như bọt nước
tản mác thất tung
giữa tạo hóa
mênh mang
luân hồi
vô ngã

NGUYỄN ĐỨC BẠTNGÀN